Bứt phá từ hạ tầng giao thông Bình Phước

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là một trong 3 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Giao thông cũng là tiền đề quan trọng để phát triển công nghiệp, đô thị, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng trong tỉnh và khu vực.

Chương trình đột phá về giao thông nội tỉnh đề ra trong tỉnh tập trung 2 huyện trọng điểm là Đồng Phú và Chơn Thành; hình thành tam giác phát triển: Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành; 2 tuyến hành lang song song quốc lộ 13 (Khu công nghiệp Bàu Bàng – Minh Hưng – Đồng Nơ – Hoa Lư) và quốc lộ 14 (Chơn Thành – Đắk Nông).

Đồng Phú ưu tiên các tuyến kết nối ĐT741

Ngay sau khi được tỉnh phê duyệt đề án tổng thể phát triển hạ tầng giao thông huyện Đồng Phú đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, gắn với quy hoạch hạ tầng giao thông chung của tỉnh và khu vực, huyện đã phát lệnh khởi công 5 tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối từ ĐT741 vào Khu công nghiệp – dân cư Đồng Phú và khu quy hoạch khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng tổng chiều dài 24,6km, với tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng. Đây là những dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối liên vùng. Đồng thời là bước khởi đầu để Đồng Phú bứt phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo đà để sớm trở thành một huyện công nghiệp trong khu vực tam giác phát triển của tỉnh Bình Phước.

Công ty TNHH Hữu Nhu tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến số 3, kết nối với ĐT741, huyện Đồng Phú

Công ty TNHH Hữu Nhu tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến số 3, kết nối với ĐT741, huyện Đồng Phú

5 tuyến đường trọng điểm của huyện Đồng Phú được đầu tư kết nối giao thông với Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú (6.317 ha) và khu quy hoạch Khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng (418 ha) gồm: Tuyến số 1 nối từ ĐT741 với đường Đồng Phú – Bình Dương dài 5,6km, tổng vốn đầu tư trên 26 tỷ đồng; tuyến số 2 nối từ ĐT741 với đường Đồng Phú – Bình Dương dài 4,2km với trên 46 tỷ đồng; tuyến số 3 nối từ ĐT741 với đường Đồng Phú – Bình Dương dài 6,1km, tổng vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng; tuyến số 4 nối từ ĐT741 với đường Đồng Phú – Bình Dương dài 8,2km với trên 29 tỷ đồng và tuyến số 5 nối từ ĐT741 với đường Nông trường cao su Tân Lập dài 0,5km, với tổng vốn đầu tư trên 7,5 tỷ đồng.

Những tuyến đường đang dần hoàn thiện, rộng rãi, trải nhựa khang trang mang theo niềm vui của người dân Chơn Thành, khi nơi họ sống đang thay đổi từng ngày. Khi lòng dân đã thuận thì tất cả việc chính quyền làm người dân đều đồng lòng tham giaÔng Lưu Bá Thọ – Khu phố 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành

Để dự án thực hiện sớm, ngay sau lễ khởi công, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội huyện Đồng Phú đã bắt tay ngay việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú chia sẻ: Do nguồn lực hạn chế nên huyện chủ trương vận động người dân hưởng lợi nhiều hiến đất, hiến cây cùng Nhà nước làm đường giao thông. Trường hợp hưởng lợi ít, bị ảnh hưởng nhiều bởi 5 tuyến đường, huyện thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về  thực hiện 5 tuyến đường trọng điểm của huyện và tỉnh, người dân đã hiểu giá trị kinh tế hưởng lợi sau khi các tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng. Vì vậy, mọi người dân trong vùng dự án đều đồng thuận.

Hiện nay, huyện Đồng Phú có 1.280km đường giao thông (đường bê tông xi măng 221km; đường bê tông nhựa 114km; láng nhựa 267km; sỏi đỏ 678km) đảm bảo lưu thông thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Giai đoạn 2020-2025, huyện Đồng Phú tập trung đầu tư nhằm nâng cao năng lực mạng lưới giao thông kết nối từ huyện tới các xã, liên xã, thôn, ấp, kết nối giữa các khu – cụm công nghiệp, trọng tâm là 5 tuyến đường kết nối từ ĐT741 vào Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú và khu quy hoạch Khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng; kết nối mạng lưới giao thông huyện vào mạng lưới giao thông các địa phương lân cận, như Đồng Xoài, Chơn Thành, Phú Giáo tạo điều kiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: Giai đoạn 2020-2025, huyện đầu tư xây dựng mới khoảng 250km đường giao thông và nâng cấp, mở rộng 187km đường nhựa các loại. Hiện nay, Đồng Phú đã làm việc với các địa phương lân cận để thống nhất phương án triển khai các dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối liên vùng, liên huyện”.

Chơn Thành ưu tiên đầu tư các tuyến đường kết nối quốc lộ

Ông Nguyễn Tấn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Chơn Thành khẳng định: “Đầu tư xây dựng các tuyến đường xuyên tâm kết nối với quốc lộ 13, 14 là ưu tiên hàng đầu cho việc triển khai thực hiện chương trình đột phá về hạ tầng giao thông của huyện Chơn Thành trong nhiệm kỳ 2020-2025”.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Chơn Thành kiểm tra thực tế tại tuyến đường vành đai khu công nghiệp

Ông Nguyễn Tấn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Chơn Thành kiểm tra thực tế tại tuyến đường vành đai khu công nghiệp

Bằng nguồn lực đầu tư của tỉnh, huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chơn Thành đã triển khai thực hiện đồng bộ các dự án hạ tầng giao thông. Đến nay, 4 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, do huyện làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Cụ thể, tuyến đường Minh Hưng – Minh Thành đã đưa vào sử dụng. Các tuyến ĐH01, ĐH15, đường Cao Bá Quát đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa vào sử dụng trong quý 2 năm nay.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chơn Thành cho biết: Hầu hết các tuyến đường xuyên tâm đi qua địa bàn thị trấn, việc giải tỏa mặt bằng chắc chắn ảnh hưởng đến tài sản của một số hộ dân. Tuy nhiên, nhờ làm tốt tuyên truyền vận động, kết hợp với biểu dương, khen thưởng kịp thời nên công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện rất nhanh chóng”.

Hơn 35.782 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông

Ngoài một số dự án đã triển khai ở Đồng Phú và Chơn Thành, Bình Phước đang huy động nguồn vốn để triển khai hoặc phối hợp triển khai công trình xây dựng trọng điểm, mang tính đột phá. Các dự án gồm: Đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành – Đắk Nông; Đường sắt Dĩ An – Hoa Lư; Quốc lộ 14C kết nối Đắk Nông với Bình Phước qua Tây Ninh, Long An; Xây dựng cầu Mã Đà; Đầu tư các trục đường song song, trục kết nối với các tuyến đường ĐT741, quốc lộ 13, quốc lộ 14; các tuyến đường tránh qua nội ô các đô thị.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng đường Đồng Phú – Bình Dương; nâng cấp các tuyến đường kết nối vùng nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ. Đến nay, Bình Phước đã có các buổi làm việc với một số tỉnh, thành như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông để thống nhất phương án triển khai thực hiện 2 tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Chơn Thành và tuyến cao tốc Đắk Nông – Bình Phước. Tỉnh cũng nhiều lần làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương về cơ chế hỗ trợ đầu tư cũng như hình thức đầu tư đối với một số tuyến đường giao thông mang tính kết nối liên vùng, liên khu vực.

Đức Hiến

Tổng mức đầu tư cho các dự án trọng điểm dự kiến khoảng hơn 35.782 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện bằng hình thức PPP đối với một số tuyến đường giao thông trọng điểm. Chúng ta tự tin và kỳ vọng khi các tuyến giao thông được kết nối sẽ tạo ra những bước đột phá để Bình Phước phát triển, trở thành tỉnh năng động trong khu vực kinh tế trọng điểm phía NamÔng Trần Hùng Việt – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải

0782.168.168